สร้างวินัยเริ่มหน้าเสาธง

00:02 2 Comments






    การเข้าแถวหรือกิจกรรมหน้าเสาธง สถานศึกษาทุกแห่ง จะทำกิจกรรมดังกล่าวอย่างมีระบบ และมีระเบียบ  ตามแนวปฏิบัติของสถานศึกษานั้นๆ  เนื่องจากระบบการเรียนการสอนที่แตกต่างกัน   เช่น  บางสถานศึกษาอาจกำหนด  กิจกรรมเฉพาะร้องเพลงชาติ  นำสวดมนต์  แจ้งข่าวสารให้กับนักเรียนทราบแต่ละวัน      เมื่อเสร็จภารกิจ  นักเรียน  นักศึกษาแยกเข้าห้องเรียน  

  • สัญญาณระฆัง
  • เคารพธงชาติ
  • เพลงโรงเรียน
  • สวดมนต์
  • ปฏิญาณตน
  • นั่งสมาธ
  • แผ่เมตตา
  • รับฟังข่าวสารจากโรงเรียนและเดินแถวเข้าห้องเรียนด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย
สถานศึกษาทุกแห่ง จะทำกิจกรรมดังกล่าวอย่างมีระบบและมีระเบียบ  ตามแนวปฏิบัติของสถานศึกษานั้นๆ  


กิจกรรมหน้าเสาธงสำคัญจริงหรือ    

โดย...ว่าที่ร.ต.สมโชค เฉตระการ   ครูเชี่ยวชาญ วิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ด

WWW.SCPPK.COM
นักเรียนร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง
         ทุกสถานศึกษาในประเทศไทย  ตั้งแต่ระดับอนุบาล  ประถม  มัธยมและระดับอุดมศึกษา  ยกเว้นที่สูงไปกว่านั้น  จะมีกิจกรรมที่สำคัญ ก่อนการเริ่มเรียนในแต่ละวัน  นั้นคือ  การร่วมกิจกรรม เข้าแถวหน้าเสาธงในตอนเช้าก่อนเข้าเรียน   เพราะนอกจากจะเป็นระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการแล้ว  ยังเป็นการเตรียมความพร้อมของคุณครู ตลอดจนนักเรียน  นักศึกษา
         กิจกรรมที่สำคัญคือ  กิจกรรมที่เกี่ยวกับชาติ  ศาสนาและพระมหากษัตริย์    ในส่วนหน่วยงานของราชการ  จะมีเสาธงและธงไตรรงค์ที่หน้าสำนักงาน  การชักธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาทุกเช้า  เวลา  8.00  น.  และชักธงลงจากยอดเสา  เวลา  18.00  น.  ทางการจะเปิดเพลงชาติจากสถานีวิทยุกรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร  กิจกรรมดังกล่าวกระทำเป็นปกติทุกวัน  ไม่เว้นวันหยุดราชการ  บางหน่วยงานเช่น  ตำรวจและทหารจะจัดบุคคลเข้าแถวเพื่อเคารพธงชาติ  จำนวนมากหรือน้อยตามสมควร  บางหน่วยงานอาจไม่สะดวก  จึงมอบหน้าที่ให้กับยามรักษาการณ์  หรือเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบแต่ละวันเตรียมชักธงชาติขึ้นและลง    กิจกรรมดังกล่าวขาดไม่ได้  ถือเป็นหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบอย่างสูง    หัวหน้าส่วนราชการแต่ละหน่วยงาน จะออกคำสั่งแต่งตั้งบุคคลากรเป็นรายเดือน
         เวลา  8.00 น. เป็นเวลาเริ่มปฏิบัติงานของข้าราชการไทย และเป็นเวลาชักธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา  ส่วนเวลา 18.00 น.  เป็นเวลาชักธงลงจากยอดเสา  ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว จะหมุนเวียนอย่างนี้ตลอดไป
         สถานศึกษาทุกแห่ง จะทำกิจกรรมดังกล่าวอย่างมีระบบและมีระเบียบ  ตามแนวปฏิบัติของสถานศึกษานั้นๆ  เนื่องจากระบบการเรียนการสอนที่แตกต่างกัน  เช่น  บางสถานศึกษาอาจกำหนด  กิจกรรมเฉพาะร้องเพลงชาติ  นำสวดมนต์  แจ้งข่าวสารให้กับนักเรียนนักศึกษาทราบแต่ละวัน  เมื่อเสร็จภารกิจ  นักเรียน  นักศึกษาแยกเข้าห้องเรียน  ถ้าเป็นสถานศึกษาอนุบาลหรือประถมศึกษาจะมีห้องเรียนประจำ  

มีครูประจำชั้นรับผิดชอบในการสอนแทบทุกวิชา  ยกเว้นการเรียนวิชาลูกเสือ  การร้องรำทำเพลง  นาฎศิลป์  ซึ่งมีครูประจำวิชา  ในสถานศึกษาระดับมัธยมและระดับอุดมศึกษา  ห้องเรียนในแต่ละวันตลอดสัปดาห์จะอยู่คนละห้อง  ลักษณะการเรียนเป็นแบบเดินเรียน  อาจารย์ผู้สอนอยู่ประจำห้อง นักเรียนต้องเดินไปเรียน
          กิจกรรมบางสถานศึกษา  จะเพิ่มส่วนอื่นๆ  อีก  นอกจากจะมีการร้องเพลงชาติ  นำสวดมนต์  ส่วนเพิ่มยังมีการ สมาทานศีล  การแผ่เมตตา  การเช็ครายชื่อนักเรียน  นักศึกษาที่มาร่วมกิจกรรม  การแจ้งข่าวสารและอบรมในสิ่งที่เป็นประโยชน์   กิจกรรมสุดท้ายคือ  ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี  เป็นการเสร็จสิ้นกิจกรรมตอนเช้าของทุกวันก่อนเข้าห้องเรียน  สมาชิกได้ปฏิบัติทั้งกิจกรรม  ชาติ  ศาสนา  และพระมหากษัตริย์
         วิทยาลัยเทคนิคและสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  จัดการเรียนการสอนตลอดทั้งวัน การจัดการเรียน เริ่มเรียนและเลิกเรียนไม่เท่ากัน  ทั้งนี้ต้องนับเวลาทำงานของราชการให้ครบตามระเบียบ หลังจากนั้นเป็นเวลาสอนภาคนอกเวลา
               การเข้าแถวหน้าเสาธงก็ต้องจัดเพื่อให้นักเรียน  นักศึกษา  ได้รับประโยชน์จากการแจ้งข่าวในภาคเช้า  คุณครูที่ได้รับผิดชอบกิจกรรมแต่ละวัน จะร่วมให้กำลังใจลูกศิษย์โดยเข้าร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพรียงกัน
               สถานศึกษาที่มีระดับสูงกว่า  มีจำนวนผู้เรียนเป็นจำนวนมาก  พื้นที่ของสถาบันมีจำนวนหลายพันไร่  อาคารเรียนและอาคารฝึกงานของแต่ละคณะอยู่ไกลกัน  ระบบการเรียนจะเรียนกันทั้งวัน  แล้วแต่กลุ่มใดจะลงเรียนวิชาใด  หรือทางสถาบันการศึกษาเป็นผู้กำหนด     กิจกรรมการเข้าแถวหน้าเสาธงจึงเป็นไปด้วยความลำบาก  เมื่อถึงเวลาที่กำหนด   สถานศึกษาจะเปิดเพลงชาติจากสถานีวิทยุกระจายเสียง กรมประชาสัมพันธ์ทางสายทุกจุดของพื้นที่  ใครอยู่ตำแหน่งใด  เมื่อได้ยินเสียงเพลงจะหยุดและยืนตรง  รถจักรยาน  รถจักรยานยนต์  ตลอดจนรถยนต์จะหยุดเคลื่อนที่ชั่วขณะ เพื่อแสดงการเคารพ  เมื่อเสียงเพลงจบ  การเคลื่อนที่ก็จะเริ่มขึ้นอีกครั้ง  ส่วนการประชาสัมพันธ์ข่าวของสถาบัน จะผ่านทางสาย  ซึ่งมีระบบเสียงที่ดีและชัดเจน  นอกจากนั้นลำโพงจะติดตั้งตามอาคารต่างๆ  ของแผนกวิชา
บริเวณหน้าเสาธงเป็นศูนย์รวม  และเป็นพื้นที่ที่มีความพร้อมด้านสิ่งแวดล้อม
          พื้นที่หน้าเสาธง  จะเตรียมไว้อย่างพอเพียงกับนักเรียน  นักศึกษาเป็นจำนวนมาก  อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่สนามฟุตบอล  หรือจัดเตรียมไว้เฉพาะกิจกรรมดังกล่าว  ดังนั้นสถานศึกษาจะจัดบริเวณและสิ่งแวดล้อมอย่างสวยงาม  การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ  บ่อเลี้ยงปลาและปลูกบัวสีต่างๆ  น้ำพุขนาดย่อม  เพื่อสร้างบรรยากาศที่สวยงามและน่าประทับใจของสมาชิก  บริเวณด้านข้างจัดที่นั่งพักผ่อน  รอการทำกิจกรรม  ต้นไม้ทรงพุ่มปลูกอย่างสวยงามเป็นระเบียบ  ธงไตรรงค์สะบัดพลิ้วตามแรงปะทะของลม  ด้วยผ้าธงผืนใหม่สดสวย  เสียงของแรงสะบัดดัง  ผับ  ผับ..ผับๆๆ  สายตาจำนวนหลายพันคู่พุ่งไปที่จุดเดียวกันคือ  ธงไตรรงค์  ธงรวมน้ำใจของคนไทยทั้งชาติ

นักเรียน  นักศึกษา ได้อะไรจากการร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง
               สถานศึกษาคงจะไม่ตั้งหน้าตั้งตาสอนเฉพาะวิชาการเท่านั้น  การสอนเกี่ยวกับเรื่องคุณธรรม  จริยธรรมจะทำให้คนเป็นคนโดยสมบูรณ์  ผู้ที่เรียนเก่ง  ความรู้ดี  แต่มีพฤติกรรมไม่ดี  ขาดวินัย  ขาดคุณธรรม  จะไม่เป็นที่ยอมรับของบุคคลอื่น  การปลูกฝังคุณธรรม  จริยธรรม  จะเริ่มตั้งแต่เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล  ประถมและมัธยมศึกษา  แม้แต่ระดับอุดมศึกษา  ก็ต้องให้ความสนใจในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน  เพราะประโยชน์ที่ได้รับจากกิจกรรมหน้าเสาธงมีมากมาย เช่น
1.     ได้รับการปลูกฝังให้มีความรักชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์  ซึ่งเป็นหน้าที่ที่กระทำอย่างต่อเนื่องทุกวัยของผู้เรียน
2.     ได้รับข่าวสาร ที่ถือปฏิบัติร่วมกัน  ข่าวจากงานต่างๆ  เช่นงานวิชาการ  งานกิจกรรม งานปกครอง งานวัดผลประเมินผลเป็นต้น
3.     การแสดงออกของนักเรียน  นักศึกษาด้านการเป็นผู้นำ  ด้านความคิดเห็น  ความกล้าในสิ่งที่ถูกต้องและที่ควรกระทำ เป็นการฝึกความเป็นผู้นำให้กับนักเรียนนักศึกษา

4.     ได้รับการอบรมคุณธรรม   จริยธรรมเช่น  ระเบียบว่าด้วยเรื่องต่างๆ  ของกระทรวงศึกษาธิการแนวปฏิบัติของสถานศึกษานั้นๆ  นอกจากนั้นยังมีเกี่ยวกับ ความสำนึกในหน้าที่  ความซื่อสัตย์  ความอดทนอดกลั้นและอดออม  การสร้างวินัย  การเสียสละ  ความขยันหมั่นเพียร  การทำความเคารพ  ความกตัญญูกตเวทิตา  การต่อต้านยาเสพติดให้โทษทุกชนิด  และเรื่องอื่นๆ  ที่คุณครูมอบให้  ซึ่งเป็นคุณธรรมที่นักเรียน  นักศึกษาต้องรับฟังและนำไปปฏิบัติ

สิ่งที่คุณครูได้รับจากการร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง
1.     กิจกรรมชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์
2.     การทักทายปราศรัยเพื่อนครูในตอนเช้า  การให้กำลังใจกับศิษย์ที่มาร่วมกิจกรรม
3.     การได้รับข่าวสาร  และเหตุการณ์บ้านเมืองจากคุณครูที่ทำหน้าที่ในการให้ข่าวสารแต่ละวัน  การอบรมตลอดจนการรับฟังข่าวสาร การนัดหมายของสถานศึกษาเรื่องต่าง ๆ
4.     การทำหน้าที่ครูที่ปรึกษา  ให้คำแนะนำดูแลและควบคุมการร่วมกิจกรรมของนักเรียนนักศึกษา
5.     การเตรียมความพร้อมในการทำงานแต่ละวัน

ฝ่ายบริหารและครูควรเป็นผู้นำนักเรียนนักศึกษา ในการทำกิจกรรมหน้าเสาธง
               ความสำคัญของกิจกรรมหน้าเสาธง  สามารถมองเห็นได้อย่างเด่นชัดถึงประโยชน์ที่มีต่อนักเรียนนักศึกษาและคุณครูทุกคน   ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง   ต้องเข้าใจและมองเห็นความสำคัญ  การละเว้นการปฏิบัติหน้าที่น่าจะทำให้เกิดข้อบกพร่อง  ผู้อำนวยการ  รองผู้อำนวยการตลอดจนคุณครูทุกคน  ถือได้ว่าเป็นแบบอย่างที่ดี  ที่ศิษย์จะนำเป็นตัวอย่างได้ทุกเรื่อง    การเสียสละเวลาในการเข้าแถวแต่ละวันเพียงเล็กน้อยเพื่อทำหน้าที่  เป็นสิ่งทุกคนควรได้คิดและปฏิบัติเป็นตัวอย่าง
การที่คุณครูกล่าวโทษเด็กว่ามาโรงเรียนสาย  มาไม่ทันเวลาในการร่วมกิจกรรม  หน้าเสาธง  หรือเป็นผู้ขาดความรับผิดชอบแต่เพียงฝ่ายเดียว  ถ้ากลับมองย้อนถึงคุณครูที่ยังไม่เห็นความสำคัญ  กับภารกิจที่เป็นส่วนรวม      กิจกรรมที่ปลูกฝังความรักชาติ  ศาสน์กษัตริย์ของศิษย์ทุกคนแล้ว  เราจะเป็นผู้นำเขาเหล่านั้นได้อย่างไร  ผู้เขียนไม่กล้าที่จะแนะนำหรือชี้แนะท่าน  นอกจาก..ความสำนึกในหน้าที่

ฝ่ายบริหารและครูเป็นผู้นำในการให้ความรู้ด้านข่าวสาร
               การให้ข่าวสารกับนักเรียน  นักศึกษา  ฝ่ายบริหารและคุณครู  เป็นผู้ทำหน้าที่  การติดตามเหตุการณ์บ้านเมือง  จากสื่อต่างๆ  เช่นสื่อสิ่งพิมพ์  วิทยุ  โทรทัศน์  ทั้งในและต่างประเทศ  ย่อมจะส่งผลให้ตนเองได้รับประโยชน์  ในด้านการรับรู้ข่าวสารและยังสามารถเผยแพร่ให้กับนักเรียน  นักศึกษาที่บริเวณหน้าเสาธงตอนเช้า  ดังนั้นคุณครูจึงต้องเป็นผู้ที่ใฝ่หาความรู้และหาข้อมูลต่าง  ๆ เพื่อนำถ่ายทอดให้กับศิษย์ ประกอบกับการแจ้งข่าวสารของงานต่างๆ  ภายในสถานศึกษา  การนัดหมายเพื่อขอความร่วมมือในกิจกรรมใดๆ  ตลอดจนการอบรมบ่มนิสัย ให้ศิษย์เป็นคนดี  มีวินัย  พยายามสะสมคุณงามความดีพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ  จบการศึกษาออกไปอย่างคนที่มีคุณภาพเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม

พื้นที่หน้าเสาธงเป็นแหล่งด้านข้อมูลข่าวสารและการนัดหมาย
               พื้นที่ดังกล่าว  นอกจากจะเป็นศูนย์รวมนักเรียน  นักศึกษา  คุณครูที่ร่วมกิจกรรม  เกี่ยวกับชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์แล้ว  ยังเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารต่างๆ  จากครูที่รับผิดชอบในแต่ละวัน  เพราะครูจะต้องหาข้อมูลมาก่อนล่วงหน้า  ข่าวสารจากงานต่างๆ  สถานศึกษาหรือจากสื่อที่เป็นปัจจุบัน  นำเผยแพร่ในวันรุ่งขึ้น
               การเตรียมเครื่องเสียงในแต่ละวัน  โดยนักศึกษาที่รับผิดชอบ  พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ควบคุมเครื่องเสียง  สมาชิกทั้งหมดจะได้รับประโยชน์ทางด้านข่าวสารพร้อมกัน  นอกจากนั้นการนัดหมายในเรื่องใดๆ  จะทราบได้จากพื้นที่บริเวณหน้าเสาธงทุกเช้า  เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นจุดรวมของสมาชิกทั้งหมด.....  แค่นี้คงจะเห็นประโยชน์  และความสำคัญของกิจกรรมหน้าเสาธงแล้วใช่ไหมครับ

กิจกรรมหน้าเสาธงมีประโยชน์อย่างไร?

โดย...นายสุเมธ  พรมสีดา

รองผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์
               พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2542  และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2)  พ.ศ. 2545  มาตรา 6  บัญญัติไว้ว่า  “การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย  จิตใจ สติปัญญา  ความรู้  และคุณธรรม  มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต  สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข”  จากที่กล่าวมานั้นสถานศึกษานอกจากจะสอนวิชาการให้ได้ดีแล้ว   การสอนเกี่ยวกับเรื่องคุณธรรม  จริยธรรมจะทำให้คนเป็นคนโดยสมบูรณ์  การปลูกฝังคุณธรรม  จริยธรรม  จะเริ่มตั้งแต่เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล  ประถมศึกษา  และมัธยมศึกษา  แม้แต่ระดับอุดมศึกษา  ก็ต้องให้ความสนใจในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน  ดังนั้นกิจกรรมหน้าเสาธงจึงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีส่วนในการพัฒนาความสมบูรณ์ของมนุษย์ให้ได้ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน  สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  มาตรฐานที่  9  (9.1 , 9.4 , 9.7), มาตรฐานที่ 14  (14.1 , 14.2 , 14.4) , มาตรฐานที่  22  (22.1 , 22.2 , 22.3. ,22.4) , มาตรฐานที่  23  (23.1,23.2)

นักเรียนได้อะไร

1. ได้รับการปลูกฝังให้มีความรักชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์  ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ต้องกระทำอย่างต่อเนื่องทุกวัยของผู้เรียน
2.  ได้รับข่าวสารที่ถือปฏิบัติร่วมกัน  ข่าวจากงานต่างๆ  เช่น  งานวิชาการ  งานกิจกรรม  งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นรายบุคคล  งานวัดผลประเมินผล  เป็นต้น
3.  การแสดงออกของนักเรียนด้านการเป็นผู้นำ  ด้านความคิดเห็น  ความกล้าในสิ่งที่ถูกต้องและ      ที่ควรกระทำ  เป็นการฝึกความเป็นผู้นำให้กับนักเรียน
4.  ได้รับการอบรมคุณธรรม  จริยธรรม  เช่น  ระเบียบว่าด้วยเรื่องต่างๆ  ที่เกี่ยวข้อง  แนวปฏิบัติ     ของสถานศึกษานั้นๆ  นอกจากนั้นยังมีเกี่ยวกับ ความสำนึกในหน้าที่   ความซื่อสัตย์   ความอดทนอดกลั้นและอดออม  การสร้างวินัย  การเสียสละ  ความขยันหมั่นเพียร  การทำความเคารพ  ความกตัญญูกตเวทิตา  การต่อต้านยาเสพติดให้โทษทุกชนิด  และเรื่องอื่นๆ  ที่คุณครูมอบให้  ซึ่งเป็นคุณธรรมที่นักเรียน  นักศึกษาต้องรับฟังและนำไปปฏิบัติ
5.  การเตรียมความพร้อมในกิจกรรมการเรียนแต่ละวัน


ครูและผู้บริหารสถานศึกษาได้อะไร
1. กิจกรรมชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์
2. การทักทายปราศรัยเพื่อนครูในตอนเช้า  การให้กำลังใจกับศิษย์ที่มาร่วมกิจกรรม
3. การได้รับข่าวสาร  และเหตุการณ์บ้านเมืองจากคุณครูที่ทำหน้าที่ในการให้ข่าวสารแต่ละวัน การอบรมตลอดจนการรับฟังข่าวสาร  การนัดหมายของสถานศึกษาเรื่องต่าง ๆ
4. การทำหน้าที่ครูที่ปรึกษา  ให้คำแนะนำดูแลและควบคุมการร่วมกิจกรรมของนักเรียนนักศึกษา
5. การเตรียมความพร้อมในการทำงานแต่ละวัน

ผู้บริหารสถานศึกษาและครูควรเป็นผู้นำนักเรียนในการทำกิจกรรมหน้าเสาธง
               ความสำคัญของกิจกรรมหน้าเสาธง   สามารถมองเห็นได้อย่างเด่นชัดถึงประโยชน์ที่มีต่อนักเรียนและคุณครูทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง  ต้องเข้าใจและมองเห็นความสำคัญ  การละเว้นการปฏิบัติหน้าที่น่าจะทำให้เกิดข้อบกพร่อง  ผู้บริหารสถานศึกษาตลอดจนคุณครูทุกคน  ถือได้ว่าเป็นแบบอย่างที่ดีที่ศิษย์จะนำเป็นตัวอย่างได้ทุกเรื่อง  การเสียสละเวลาในการเข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธงแต่ละวันเพียงเล็กน้อยเพื่อทำหน้าที่  เป็นสิ่งทุกคนควรได้คิดและปฏิบัติเป็นตัวอย่าง
การที่คุณครูกล่าวโทษเด็กว่ามาโรงเรียนสาย  มาไม่ทันเวลาในการร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง  หรือเป็นผู้ขาดความรับผิดชอบแต่เพียงฝ่ายเดียว  ถ้ากลับมองย้อนถึงคุณครูที่ยังไม่เห็นความสำคัญ  กับภารกิจที่เป็นส่วนรวม  กิจกรรมที่ปลูกฝังความรักชาติ   ศาสน์กษัตริย์ของศิษย์ทุกคนแล้ว   เราจะเป็นผู้นำเขาเหล่านั้นได้อย่างไร  (คงเป็นการยากหากต้องบังคับ  นอกจาก..ความสำนึกในหน้าที่)

ผู้บริหารสถานศึกษาและครูเป็นผู้นำในการให้ความรู้ด้านข่าวสาร
               การให้ข่าวสารกับนักเรียน  ผู้บริหารสถานศึกษาและคุณครูหรือมอบหมายตัวแทนนักเรียนเป็นผู้ทำหน้าที่  การติดตามเหตุการณ์บ้านเมือง  จากสื่อต่างๆ  เช่นสื่อสิ่งพิมพ์  วิทยุ  โทรทัศน์  ทั้งในและต่างประเทศ  ย่อมจะส่งผลให้ตนเองได้รับประโยชน์  ในด้านการรับรู้ข่าวสารและยังสามารถเผยแพร่ให้กับนักเรียนที่บริเวณหน้าเสาธงตอนเช้า  ดังนั้นคุณครูจึงต้องเป็นผู้ที่ใฝ่หาความรู้และหาข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำมาถ่ายทอดให้กับศิษย์ ประกอบกับการแจ้งข่าวสารของงานต่างๆ  ภายในสถานศึกษา  การนัดหมายเพื่อขอความร่วมมือในกิจกรรมใดๆ  ตลอดจนการอบรมบ่มนิสัย  ให้ศิษย์เป็นคนดี   มีวินัย  พยายามสะสมคุณงามความดีพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ  จบการศึกษาออกไปอย่างคนที่มีคุณภาพเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม

สรุป
               พื้นที่หน้าเสาธง  นอกจากจะเป็นศูนย์รวมนักเรียน  คุณครูและผู้บริหารสถานศึกษาที่ร่วมกิจกรรม  เกี่ยวกับชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์แล้ว  ยังเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารต่างๆ  จากครูที่รับผิดชอบในแต่ละวัน  เพราะครูจะต้องหาข้อมูลมาก่อนล่วงหน้า  ข่าวสารจากงานต่างๆ  สถานศึกษาหรือจากสื่อที่เป็นปัจจุบัน  นำเผยแพร่ในวันรุ่งขึ้น  การแสดงออกของนักเรียนในด้านต่างๆ  นอกจากนั้นการนัดหมายในเรื่องใด ๆ  จะทราบได้จากพื้นที่บริเวณหน้าเสาธงทุกเช้า  เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นจุดรวมของสมาชิกทั้งหมด เพียงแต่ว่า...คุณครูทุกคนพร้อมหรือยัง  กับการปฏิบัติตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย  ยอมอุทิศเวลา  เสียสละความสุขส่วนตัวเล็กน้อย  ทนร้อนระยะเวลาสั้นๆวันละไม่เกิน  30  นาที  เพื่อบ่มเพาะคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน  ทำต่อไปเถอะครับคุณครู  มีประโยชน์ต่อครู และนักเรียนอย่างมหาศาล

2 ความคิดเห็น:

You can replace this text by going to "Layout" and then "Page Elements" section. Edit " About "

Blogger Tricks

Download

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Translater

Followers

บทความที่ได้รับความนิยม